Tuesday, March 4, 2014

"don't slide too fast you'll cry but if friend by side when tears it's better"

Pretty day today. But it was the last day of Club Penguin's annual fair :'(


booooooooooooooo

My friend Keziah, my sister and I really hit it on the "Puffle Shuffle" where you had to guess where 3 individual puffles were and they were under hats and they rotated around SO MUCH and you had to guess where a certain one was. The three of us earned at least 4,000 tickets there, and our highscore was 2154, but it was meddling with our minds XD

And translated 'I hate carousels' into Filipino for my Filipino subject after seeing Stefan Bachmann's The Peculiar was translated into German, my project required a short story plot diagram, and I liked translating stuff into Tagalog, for example, "A Finger Slip" by Pawtal

Ang Paslit ng Daliri

isinulat ni Pawtal
trinanslado ni ErithacusThrush

Summary:

Chapter One

John  :   Sherlock  :  Greg

Biyernes, 19 Oktubre ng 2012

(Fri 3:24pm)
Nasa tindahan na ko, may gusto ka bang pabili para mamayang gabi?

(Fri 3:25pm)
Hindi ko alam na may mangyayari pala ngayong gabi. Pero kapag kailangan mo ngang dumating, dalhan mo ako ng petri dish. Ubus na'ng sakin.

(Fri 3:27pm)
Petri dishes? Ano? Akala ko manunood tayo ng sine….

(Fri 3:27pm)Sine, Greg, talaga? Di na tayo labing-dalawang taong mga dalagita.

(Fri 3:30pm)
Ay, di pala ako si Greg. Baka wrong number lang ata, sorry!

(Fri 3:31pm)
A. Hindi na nakikita kung aling number talaga ang rinereplayan. Lasing, ata. 

(Fri 3:32pm)
Eh kasi kakakuha ko lang ng bagong cellphone, at nag-sorry na naman ako, kaya wag ka na maging masungit.

(Fri 3:32pm)Sinasayang mo ang oras ko.

(Fri 3:33pm)
'Sus. Go back to you're petri dishes.

(Fri 3:33pm)
*Your.

(Fri 3:33pm)
Ha?

(Fri 3:35pm)
I-kinorekta ko lang ang grammatical error mo. Ginagawa yan ng mga taong nangangbang mawawala ang mga may-utak na tauhan sa daigdig.

(Fri 3:36pm)
Meron akong utak! I-nautocorrect un.

(Fri 3:36pm)May defensibo naman dito.

(Fri 3:38pm)
Palagi ka bang ganito?

(Fri 3:39pm)
Kapag nakikiusap lang sa idyota. Ibigsabihin--lahat.

(Fri 3:41pm)
Mahal ka ng sobrang-sobra ng mga tao sa trabaho mo, diba?

(Fri 3:41pm)Kolehiyo.

(Fri 3:42pm)
Seryoso ka?

(Fri 3:43pm)
Bakit ang hirap paniwalaan?

(Fri 3:43pm)
Dahil kasi sa ano--mo? Ewan….

(Fri 3:44pm)
Clarong nag-aaral ka rin. Third year highschool, kung pwede, kapag hinusga sa grammar mo.

(Fri 3:46pm)
2nd year sa college, nag-aaral ako ng medicine.

(Fri 3:47pm)
Ang husay.

(Fri 3:50pm)
Ano naman pinag-aaralan mo?

(Fri 3:53pm)
Ah--hindi na ako pumupunta sa kolehiyo. Di na, ngayon. Gumagawa ako ng sarili kong trabaho sa mga bagay na nagugustohan ko.

(Fri 3:54pm)
Teka, diba sinabi mo na sakin college ka pa?

(Fri 3:55pm)
Oo, pero, dapat nasa college pa ako. Merong… nangyari.

(Fri 3:55pm)
A… in-expel ka?

(Fri 3:57pm)
Pwedeng ganoon.

(Fri 3:58pm)
Anong nangyari?

(Fri 4:00pm)Mahabang kwento at may ginagawa ako.

(Fri 4:04pm)
Ah, ok. Ewan ko lang kung bakit iniisip ko na sasabihin mo ung istorya mo. Di ko pa nga alam pangalan mo.

(Fri 4:06pm)
Sherlock.

(Fri 4:06pm)
Ha? Ano yan?

(Fri 4:06pm)
Pangalan ko. Sherlock ang pangalan ko.

(Fri 4:07pm)
Sherlock, yan ang pangalan mo?

(Fri 4:07pm)
Salamat sa paulit-ulit na pag sabi ng kaka-bigay ko sayong impormasyon.

(Fri 4:09pm)
Kasi…. nakakaiba lang sya.

(Fri 4:11pm)
At siguradong ang pangalan mo ay karaniwan at may walang importansya kompara sakin.

(Fri 4:13pm)
...John. 

(Fri 4:13pm)
Saradong kaso.

(Fri 4:14pm)
Oh, shut up. 

(Fri 4:14pm)
Di ko pwedeng sabihin na hindi 'to masayang gawin.

(Fri 4:15pm)
Ano? Pangiinis mo sakin?

(Fri 4:15pm)
Oo.

(Fri 4:15pm)
Kaakit-akit.

(Fri 4:17pm)
Unang beses pa lang yan na may taong binalagtasan ako ng ganyang salita.

(Fri 4:16pm)
Hindi naman ako na-sorpresa, sa katunayan. Mahusay naman ako?

(Fri 4:16pm)
I wouldn’t go as far to say ‘well’. You’re managing.

(Fri 4:17pm)
Sige, basta, salamat sa pagsasama mo sakin habang nag-lalakad ako pauwi.

(Fri 4:18pm)
Kinaya kong tiisin.

(Fri 4:23pm)
Pero, kailangan ko sabihing, ine-expekto kong makita kang umaakyat sa bintana ko mamyang gabi, na merong kutsilyo sa gitna ng ngipin mo. "Wag makiusap sa di mo kilala", at lahat nun.

(Fri 4:25pm)
Pero pupunta ka sa ibang bahay para sa party mamyang gabi, katulad ng ginagawa ng simpleng mga tao kapag gabi ng Biyernes.

(Fri 4:26pm)
Ay, oo nga pala.

(Fri 4:26pm)
Hihintayin ka ng kutsilyo ko.

KAY GEEZERS



Ang poot ko sa karousel

Isang araw, mayroong parke at sa parke mayroong karousel. May binatang nakasuot ng grey na hoody at hipster na salamin na tininta ng itim, at nagpasiya syang mamasyal sa parke. Nakuha ang tinging nya ng karousel. Wala naman syang ginagawa, kaya pumunta siya sa toll-booth para bumili ng tiket sa sunod na ikot ng karousel.

Ang babae sa toll-booth, tagapamasid ng mga nakakaibang mga pangyayari sa parke, ay hindi masyadong binigyan ng ibang pansin ang malumbay na binata. Nginitian nya siya pagtapos nya itong bigyan ng sukli, para sana masayahan naman siya. Bumulong ang binatilyo ng salamat, at sumandal sa bar sa may karousel. Pinanood nya ang ilang mga bata na nagkukunwaring sumasakay sila sa kabayo pasulong sa malayong-malayong lugar.

Nagpapatunog sya ng kantang galing sa pambatang tula, at napaiyak siya, inaalala ang mga araw sa ugoy ng duyan niya, at ang piling ng kanyang ina habang kinakantahan ito, pati ang mga maya sa puno ay ang armonya. Umalinlangan syang pumasok sa karousel noong kumalpana ang timbre. Tumigil ang mekanismo, at isang sirbiyente ay binuksan ang labasan. Bumaba ang mga bata, naka ngiti, mga magulang sinasamahan papunta sa mga ibang rehiyon ng parke.

May mga ibang bata na iniharap ang kanilang mga tiket, at sila'y pinapasok. "Ser?" sabi ng isang attendant. Namula sya, dahil sobra syang matanda para sa mga karousel, at etong attendant alam yun, pero nagtanong parin sya kung papasok ang binata. "A, okay," sinagot nya, ngumiti ng onti, at tinangal ang shades nya. Sa wakas, mayroong talinong pumunta sa kanya, at binulsa nya ang shades. Etong attendant, parang may naaalala siya sa mukha nya, pero ayaw nyang alahanin ang memorya, dahil masakit.


Plus my classmate celebrated his 15th birthday yesterday, and a good friend his 30-something (HAHAHAHAHA lol) today. WHOA, BROS, YOUR OLD
I did this for Isaiah leh classmate and 103901 people liked it XD

Ye, at all measures a pretty day.

No comments:

Post a Comment